Siêu âm nam khoa: Những điều nam giới cần biết

5565 Views

Siêu âm vẫn được xem là một trong những phương tiện chẩn đoán hình ảnh lâu đời nhất. Tuy nhiên, đây cũng được xem là phương tiện hỗ trợ chẩn đoán nhanh, dễ sử dụng và có giá trị cao trong khảo sát ban đầu cho các trường hợp khẩn cấp. Đặc biệt, siêu âm trong nam khoa còn giữ vai trò cực kì quan trọng vì sóng siêu âm cho đến nay hầu như có tác động rất ít lên hệ thông sinh sản.

1. Siêu âm doppler dương vật

Ở dương vật, siêu âm doppler sẽ giúp đánh giá cấu trúc của mô mềm xung quanh dương vật, sự liên tục của bao trắng dưới da và sự đồng nhất của thể hang hai bên. Bên cạnh đó, siêu âm doppler còn giúp đánh giá sự lưu thông mạch máu trong dương vật nhằm giúp các bác sĩ xác định nguyên nhân những trường hợp cương dương vật kéo dài hoặc giúp chẩn đoán tình trạng rối loạn cương do bệnh lý mạch máu gây ra như: hẹp hoặc xơ vữa động mạch dương vật.

Siêu âm doppler dương vật giúp chẩn đoán tình trạng rối loạn cương ở nam giới

2. Doppler bẹn bìu giúp chẩn đoán các bệnh ở tinh hoàn

Siêu âm được xem là phương tiện đầu tay và duy nhất tham gia vào chẩn đoán các bệnh lý ở bìu và tinh hoàn. Với tần số sóng phù hợp, siêu âm có thể đánh giá toàn bộ mô tinh hoàn và các khối bất thường xuất hiện ở bìu.

Không chỉ vậy, sự hỗ trợ của siêu âm doppler còn giúp phát hiện ra những bệnh lý liên quan đến mạch máu như: giãn tĩnh mạch thừng tinh, thiếu máu nuôi tinh hoàn do xoắn tinh hoàn (xoắn thừng tinh) hoặc tình trạng viêm nhiễm ở tinh hoàn. Ngoài ra, siêu âm bẹn bìu còn giúp phát hiện sớm những bệnh lý ở bẹn, đặc biệt là thoát vị bẹn ở nam giới.

3. Siêu âm nam khoa bệnh tuyến tiền liệt

Một bộ phận có vai trò rất lớn trong cơ thể của người nam giới, được xem là ngã ba giao nhau của đường tiểu và đường xuất tinh – tuyến tiền liệt. Chính vì nằm khá sâu trong cơ thể nên việc khảo sát bộ phận này vô cùng khó khăn. Tuy nhiên với hệ thống siêu âm thì tuyến tiền liệt có thể được khảo sát bằng cả siêu âm qua thành bụng và siêu âm qua ngả trực tràng.

  • Khi thực hiện siêu âm qua thành bụng thì việc khảo sát tuyến tiền liệt sẽ phải gián tiếp qua bàng quang. Vậy nên việc khảo sát này tương đối hạn chế, đặc biệt là khi siêu âm trong tình trạng bàng quang không có nước tiểu. Tuy nhiên, siêu âm qua thành bụng cũng giúp đánh giá phần nào cấu trúc tuyến tiền liệt, đồng thời cũng đánh giá bàng quang một cách tổng quát hơn.
  • Ngoài ra, siêu âm tuyến tiền liệt còn được thực hiện qua ngả trực tràng. Đây là siêu âm khá phổ biến được sử dụng trong những trường hợp nghi ngờ tuyến tiền liệt có bệnh lý như: ung thư, viêm áp xe hoặc là phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới trung niên.
Siêu âm tuyến tiền liệt qua đường trực tràng

Trong quá tình khám và điều trị hiếm muộn ở nam giới thì khảo sát toàn bộ hệ thống sinh sản được xem là một yếu tố tiên quyết giúp chẩn đoán chính xác hơn, để từ đó đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Theo bác sĩ Đoàn Anh Sang - Trung tâm Sức khỏe Nam giới Men's Health cho biết:

Siêu âm bẹn bìu mục đích chính là để đánh giá về nơi sản xuất tinh trùng. Còn đối với hệ thống ống dẫn tinh hầu như không khảo sát được bằng việc siêu âm do hệ thống này quá nhỏ. Tuy nhiên, siêu âm qua ngã trực tràng cũng có thể giúp các bác sĩ phần nào đánh giá được hệ thống ống dẫn tinh có đang thông suốt hay không.

Có thể thấy, siêu âm nam khoa đóng vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán, khám chữa các bệnh liên quan đến bộ phận sinh dục nam giới. Việc chẩn đoán ban đầu vô cùng quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến quá trình điều trị bệnh. Nếu chẩn đoán sai sẽ điều trị không đúng bệnh khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng và tốn kém.

Tại Men’s Health, siêu âm hỗ trợ các bác sĩ phát hiện các khối u bất thường ở dương vật, ở bẹn bìu sớm hơn để có hướng điều trị thích hợp. Ngoài ra, một số bệnh lý giãn tĩnh mạch tinh, xoắn dây tinh trong vô sinh ở nam giới cũng có thể được phát hiện thông qua việc siêu âm nam khoa.




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Đặt
Lịch
Hẹn
Siêu âm nam khoa: Những điều nam giới cần biết - Phòng Khám Nam Khoa Men's Health