Bệnh Vú To Ở Nam Giới: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

6531 Views

Tuy bệnh vú to ở nam giới không ảnh hưởng tới tính mạng, nhưng lại là vấn đề khiến nhiều chàng xấu hổ và hoang mang. Chưa kể nó còn tiềm ẩn mối lo về nội tiết, nên các chàng chớ chủ quan.

Vú to ở nam giới có phải là bệnh? Có nguy hiểm không?

Bệnh vú to là gì? Biểu hiện như thế nào?

Bệnh còn có tên gọi khác là nữ hoá tuyến vú, phì đại tuyến vú ở nam giới. Đây là tình trạng phát triển các mô tuyến vú, làm vú sưng to lên, ngực căng và có thể tiết dịch núm vú ở cả 1 hoặc 2 bên.

Nguyên nhân gây nữ hoá tuyến vú

Thủ phạm chính là sự mất cân bằng giữa hormone estrogen và testosterone trong cơ thể. Dù với phái mạnh, testosterone được coi là người chỉ huy, kiểm soát các đặc điểm hình thái nam như lông, tóc, dương vật, khối lượng cơ… nhưng vẫn tồn tại lượng rất nhỏ estrogen – chất kiểm soát đặc điểm nữ giới, gồm cả sự phát triển của ngực. Khi nồng độ estrogen trong cơ thể người nam quá cao sẽ làm tuyến vú phát triển quá mức.

Bình thường, ở nam giới sẽ có 3 giai đoạn vú to tự nhiên.

  • Sau khi sinh: bé trai sơ sinh vẫn đang chịu sự chi phối của estrogen nhận từ cơ thể mẹ, nên 50% số chúng có ngực phì đại. Sau 2 – 3 tuần tình trạng này sẽ biến mất.
  • Tuổi dậy thì: thường từ 12 – 14 tuổi, mức hormone còn chưa ổn định. Sau 6 tháng đến 2 năm từ thời điểm vừa dậy thì, nữ hoá tuyến vú tự mất đi.
  • Trên 50: có 50% nam giới trong độ tuổi 50 – 80 bị phì đại tuyến vú. Lí do là bởi lão hoá tuổi già làm cơ thể giảm sản xuất testosterone.

Có một số yếu tố khác có thể gây nữ hoá tuyến vú ở nam giới bất kỳ độ tuổi nào, là béo phì, dinh dưỡng thiếu cân bằng, có khối u trong tinh hoàn hoặc tuyến thượng thận làm giảm sản xuất testosterone, suy gan thận mạn tính , cường giáp, suy sinh dục.

Bệnh vú to ở trẻ sơ sinh do thừa hưởng hormone của mẹ từ khi còn trong bào thai
Bệnh vú to ở trẻ sơ sinh do thừa hưởng hormone của mẹ từ khi còn trong bào thai

Ngoài ra, bệnh vú to ở nam giới còn do tác dụng phụ của một số loại thuốc như steroid đồng hoá dùng cho vận động viên thể thao, estrogen, finasteride, spironolactone, digoxin, amiodarone, thuốc chẹn kênh canxi, cimetidine, thuốc ức chế bơm proton, diazepam chống rối loạn lo âu, ketoconazole trị nấm, kháng sinh metronidazole, gonadotropin cho vấn đề về sinh sản.

Cuối cùng, không thể bỏ qua các chất gây nghiện và rượu. Chúng tàn phá cơ thể theo nhiều cách khác nhau, trong đó phải kể đến việc làm tổn thương tinh hoàn – cơ quan tổng hợp testosterone.

Cách điều trị nữ hoá tuyến vú hiệu quả

Những trường hợp vú to ở trẻ sơ sinh và trẻ dậy thì không cần điều trị, nó tự giảm dần theo thời gian.

Nếu thuốc là thủ phạm gây phì đại tuyến vú, bác sĩ có thể cho ngừng thuốc hay đổi sang một loại khác. Nếu do hormone, sử dụng thuốc tamoxifen và raloxifene có tác dụng điều chỉnh hormone là tốt nhất.

Cuối cùng, khi bệnh vú to làm phái mạnh đau đớn nghiêm trọng hoặc ảnh hưởng quá nhiều đến thẩm mỹ, phẫu thuật được cân nhắc để loại bỏ mô tuyến phì đại và mỡ thừa.

Phẫu thuật điều trị phì đại tuyến vú ở Men’s Health (0902.353.353)

Những lưu ý khi mắc bệnh về vú ở nam giới

Ngoài phì đại tuyến vú, một số tình trạng khác cũng có cùng triệu chứng như:

Ung thư vú

Rất hiếm gặp ở nam và chỉ gây to vú ở một bên, sờ vào thấy cứng, thậm chí có cục u rất rõ. Hạch bạch huyết vùng vú cũng phì đại. Da vú có vết lõm và đôi khi thấy chất lỏng rỉ ra từ núm vú.

Mô vú béo

Gặp ở đàn ông béo phì, do mỡ thừa tích tụ trong vú, làm nó to hơn và chảy xệ.

Việc chữa trị vú to ở nam giới phụ thuộc nhiều vào nguyên nhân, và chỉ có kiểm tra trực tiếp kèm theo các xét nghiệm mới xác định được. Nam giới đừng chủ quan hay tự ý sử dụng thuốc sẽ chỉ khiến bệnh phát triển nhanh hơn.

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ Trung tâm Sức khỏe Nam giới Men's Health qua hotline: 0902 353 353 hoặc nhắn tin trực tiếp qua fanpage: https://www.facebook.com/trungtamsuckhoenamgioi để được tư vấn và đặt lịch sớm nhất nhé!



5 Comments

  1. Đan Nguyên

    02/05/2021 at 12:32

    Em biết thông tin qua bác sĩ Duy bên bệnh viện Bình Dân. Em cần tư vấn cắt ngực cho gọn gàng, nam tính hơn. Liên hệ em nha: 0984248xxx

    Reply
  2. Tấn Thiện Huỳnh

    10/05/2021 at 22:56

    Bệnh này có di truyền không ạ vì nhà em có mấy người anh ngực cũng hơi to.

    Reply
  3. Nguyễn phúc Nguyên

    17/05/2021 at 18:46

    Chi phí phẫu thuật 15 tr là trọn gói chưa? Em ở tỉnh cần chuẩn bị tiền.

    Reply
  4. Văn Lợi

    20/05/2021 at 22:43

    Em 23t, vú em hiện tại như hình đầu tiên bên trái. Sờ vào cảm giác có cục gì đó bên trong, nhưng không đau và không khó chịu. Đây có phải bệnh nguy hiểm không bác sĩ, em hơi lo lắng.

    Reply
  5. Kane Hồ

    23/05/2021 at 22:52

    Hôm trước đến khám vú to. Gặp bác sĩ Công khám bệnh, lúc đầu cứ tưởng bác sĩ sẽ hù dọa bệnh, nhưng không. Bác sĩ tư vấn rất chu đáo và tận tình. Sau khi phẫu thuật cũng xuống hỏi han liên tục, kết quả thì cực kì hài lòng. Chúc phòng khám ngày càng phát triển và thành công.

    Reply

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Đặt
Lịch
Hẹn
Bệnh Vú To Ở Nam Giới: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị