Địa Chỉ Khám Giãn Tĩnh Mạch Thừng Tinh Ở Đâu Tốt TPHCM?

3027 Views

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, có đến 15% nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh. Đây cũng là yếu tố chiếm tới 40% nguyên nhân vô sinh ở phái mạnh. Vì vậy, khi nghi ngờ mắc bệnh, nam giới nên lựa chọn địa chỉ khám giãn tĩnh mạch tinh hoàn tin cậy, có bác sĩ giỏi nhằm điều trị dứt điểm từ sớm.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có triệu chứng gì?

Tĩnh mạch thừng tinh là nhóm mạch máu có vai trò đưa máu từ tinh hoàn đến qua ống bẹn rồi về hệ tuần hoàn chung của cơ thể, đảm bảo tinh hoàn luôn được trao đổi chất đầy đủ. Khi các van của hệ thống mạch máu này suy yếu, máu không thể chảy về tim mà ứ đọng vào hệ tĩnh mạch thừng tinh khiến tĩnh mạch giãn ra.

Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh nhẹ có rất ít hoặc không có triệu chứng. Các trường hợp được chẩn đoán ở giai đoạn sớm hầu như là do đi khám vô sinh và tình cờ phát hiện.

Khi tiến triển nặng hơn, tình trạng này gây đau và tức ở bìu, thậm chí có thể sờ thấy được búi tĩnh mạch lùng nhùng như búi giun.

Theo kết quả của đa số thống kê thì 90% trường hợp giãn tĩnh mạch thừng tinh xảy ra ở tinh hoàn bên trái, chỉ có 10% là ở cả hai bên.

Cách chẩn đoán giãn tĩnh mạch thừng tinh

Phương pháp chính đang được dùng là khám lâm sàng và siêu âm Doppler, có thể kết hợp với nghiệm pháp Valsalva cho những trường hợp triệu chứng chưa rõ. Tĩnh mạch tinh hoàn có đường kính trên 2.5mm được kết luận bị giãn, chia thành các cấp độ khác nhau. Có hai cách phân loại là theo Dubin (4 cấp) và theo Sarteschi (5 cấp). Chủ yếu các bác sĩ sử dụng thang phân loại thứ 2:

  • Độ 1. Tĩnh mạch trong bìu không giãn nhưng khi làm nghiệm pháp Valsalva có thấy dòng máu trào ngược của tĩnh mạch ở đoạn ống bẹn
  • Độ 2. Ở tư thế nằm tĩnh mạch thừng tinh vẫn chưa giãn, nhưng có giãn khi đứng và có dòng trào ngược ở cực trên tinh hoàn
  • Độ 3. Nằm không giãn, đứng có giãn và dòng trào ngược lan tỏa ở cả cực dưới và cực trên của tinh hoàn
  • Độ 4. Giãn ở mọi thư thế, thấy dòng trào ngược ở tư thế nằm trong nghiệm pháp Valsava
  • Độ 5. Nặng, giãn và không làm Valsalva vẫn có dòng trào ngược
Nghiệm pháp Valsalva giúp tĩnh mạch thừng tinh nổi rõ

Chẩn đoán giãn tĩnh mạch thừng tinh đòi hỏi cả máy móc thiết bị phải chính xác và bác sĩ giàu kinh nghiệm. Đây là lý do cần phải thận trọng khi chọn địa chỉ thăm khám.

Khám giãn tĩnh mạch thừng tinh ở đâu TP Hồ Chí Minh?

Bạn đang sinh sống trên địa bàn thành phố và các vùng lân cận có thể đến các đơn vị y tế chuyên về Nam khoa hoặc bệnh viện có khoa Nam học. Một số đại diện để bạn tham khảo là:

  • Bệnh viện Bình Dân: khoa Nam học của Bình Dân được coi là mũi nhọn của ngành Nam khoa miền Nam. Đây cũng là cái nôi đào tạo ra nhiều thế hệ bác sĩ tay nghề giỏi, chuyên môn cao và tâm huyết với nghề. Bệnh viện ở địa chỉ 371 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3 (riêng khu kỹ thuật cao: 326 – 328 Điện Biên Phủ, phường 11, quận 10); thời gian khám bệnh là 6h – 11h30 và 13h – 16h, ngoài giờ từ 16h – 18h các ngày trong tuần; 7h – 11h30 cho thứ 7 và ngày lễ.
  • Trung tâm Sức Khỏe Nam Giới Men’s Health: tọa lạc ở 7B/31 Thành Thái, P.14, Q.10, ngay gần bệnh viện Bình Dân, cơ sở này dành cho các anh muốn khám bác sĩ bệnh viện nhưng ngại xếp hàng, ngại gặp người quen, muốn khám buổi tối hay cuối tuần, lễ tết. Ở đây, phái mạnh được thăm khám và điều trị bởi ThS.Bs. Trà Anh Duy – khoa Nam học Bình Dân – đã có 20 năm trong nghề cùng với hệ thống thiết bị nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu. Giờ làm việc là 7h – 21h30 tất cả các ngày trong tuần gồm cả lễ tết
  • Bệnh viện Đại học Y Dược: đây là đơn vị nổi tiếng về dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở tất cả các lĩnh vực, không riêng gì Nam khoa. Bệnh viện sở hữu đội ngũ Giáo sư, Bác sĩ giỏi và hiện tại có thể đăng ký lấy số khám online khá tiện lợi. Địa chỉ 215 đường Hồng Bàng, phường 11, quận 5
  • Bệnh viện Nhân Dân 115: cũng là bệnh viện có bề dày kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh. Bệnh viện có hệ thống máy siêu âm hiện đại, giúp chẩn đoán giãn tĩnh mạch thừng tinh nhanh chóng. Bệnh viện Nhân Dân có 2 cổng: 527 Sư Vạn Hạnh và 88 Thành Thái, phường 12, quận 10
  • Bệnh viện Chợ Rẫy: nằm ở 201B Nguyễn Chí Thanh, phường 12, quận 5. Đây là đơn vị có chuyên môn cao nhất về y tế ở phía nam, hội tụ đủ bác sĩ chuyên môn giỏi, cơ sở vật chất luông đứng đầu trong điều trị tất cả các bệnh lý chứ không riêng gì giãn tĩnh mạch thừng tinh. Thế nhưng bệnh viện luôn phải đối diện với tình trạng quá tải. Vì vậy nếu được nam giới chỉ nên chọn Chợ Rẫy trong trường hợp chữa bệnh nặng để giảm gánh nặng cho bệnh viện.
Chọn địa điểm tin cậy và thuận lợi để khám giãn tĩnh mạch thừng tinh
Chọn địa điểm tin cậy và thuận lợi để khám giãn tĩnh mạch thừng tinh

Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng cách nào?

Bệnh ở độ 1 và 2, bác sĩ có thể hướng dẫn dùng thuốc tăng độ bền thành mạch và thay đổi lối sống với chế độ ăn nhiều chất xơ hơn, giảm cân để ngăn chặn sự tiến triển. Vì táo bón có thể làm tăng áp lực trong ổ bụng, máu không đưa được về bụng mà ứ lại ở dưới tinh hoàn dẫn tới giãn tĩnh mạch nặng hơn. Đồng thời, phái mạnh cần mặc đồ lót mỗi khi vận động, nhất là làm việc nặng, để nâng tinh hoàn lên, tránh tĩnh mạch căng giãn. Tuy nhiên, việc lựa chọn quần lót phù hợp cũng rất quan trọng, đặc biệt với nam giới có tình trạng giãn tĩnh mạch tinh.

Khi bệnh nặng hơn, phương án điều trị duy nhất là phẫu thuật cột thắt tĩnh mạch đã bị giãn. Phương pháp này thường áp dụng khi nam giới đã có chẩn đoán vô sinh với tinh dịch đồ bất thường được gợi ý nguyên nhân đến từ giãn tĩnh mạch thừng tinh, có đau tức bìu, teo tinh hoàn hoặc điều trị thuốc trong thời gian dài không đáp ứng.

Có thể hiểu nôm na rằng tĩnh mạch bị giãn là do suy yếu van, vậy bác sĩ sẽ phẫu thuật để cột thắt tĩnh mạch đã giãn lại. Phương pháp chính là mổ hở một đường nhỏ ở bẹn để lộ đám tĩnh mạch ra ngoài rồi cột thắt tĩnh mạch giãn. Hiện nay mổ hở nhưng quan sát dưới kính vi phẫu đang được ưu tiên hơn vì nhìn rõ được từng mạch máu, giảm tỷ lệ biến chứng. Vết mổ sẽ lành hẳn sau 1-2 tuần.

Ngoài ra còn có phương pháp can thiệp mạch, bằng cách gắn mũi kim nhỏ vào đầu một ống thông, sau đó luồn ống này vào tĩnh mạch đùi để đưa kim tiêm đến đám rối tĩnh mạch tinh hoàn và bơm thuốc gây tắc mạch vào. Bệnh nhân lành sau 24 giờ. Tuy nhiên, phương pháp này so với phương pháp vi phẫu cột thắt tĩnh mạch thừng tinh có chi phí đắt hơn và nguy cơ tổn hại các tế bào mầm sinh tinh nhiều hơn do phải chiếu tia xạ trong suốt quá trình mổ.

Hầu hết các ca phẫu thuật đều thành công, rất hiếm khi có biến chứng. Sau mổ chất lượng tinh trùng được cải thiện rõ rệt, từ 51% lên đến 78%; cùng với đó là tỷ lệ thụ thai cũng tăng từ 24% đến 53%.

Sau khi phẫu thuật, các anh cần hoạt động nhẹ nhàng trong khoảng 2 tuần đầu, sau đó thì có thể tập thể dục và sinh hoạt bình thường.

Vì sao giãn tĩnh mạch tinh lại tăng nguy cơ vô sinh?

Cơ chế gây vô sinh ở những người đàn ông bị giãn tĩnh mạch thừng tinh vẫn chưa được làm rõ. Nhưng nhiều quan điểm cho rằng búi tĩnh mạch giãn khiến nhiệt độ trong bìu tăng lên, có thể tác động tiêu cực đến chức năng sản xuất tinh trùng của tinh hoàn, làm thay đổi số lượng và chất lượng tinh binh.

Bên cạnh đó, một số chuyên gia cho rằng giãn tĩnh mạch thừng tinh còn làm giảm thể tích tinh hoàn (teo tinh hoàn).

Không chỉ là vô sinh, căn bệnh này còn có thể tác động xấu đến chức năng tình dục của nam giới. Vì tinh hoàn còn tổng hợp ra testosterone, nếu giãn lâu ngày sẽ giảm quá trình này, kéo theo rối loạn chức năng cương dương hay sinh lý yếu.

Tin rằng những địa chỉ mà bài viết cung cấp đã giúp các anh tìm được nơi tin cậy nhằm khám giãn tĩnh mạch thừng tinh sớm, bảo vệ sức khỏe tinh hoàn và chất lượng con giống.



Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Đặt
Lịch
Hẹn
Địa Chỉ Khám Giãn Tĩnh Mạch Thừng Tinh Ở Đâu Tốt TPHCM?